Yêu cầu thiết kế MEP nhà ở cao tầng


Thiết kế kế MEP nhà ở cao tầng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực xây dựng. Sở dĩ gọi hệ thống MEP là “linh hồn” của căn nhà bởi nếu không có hệ thống này, căn nhà sẽ không hoạt động trơn tru được. Chính bởi tầm quan trọng ấy, trong bài viết này, Cnectdots sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu về những yêu cầu thiết kế kế MEP nhà ở cao tầng một cách chi tiết nhất.

--->>> Xem thêm:  Giải pháp thiết kế MEP tối ưu cho công trình nhà ở cao tầng

Cnectdots thiết kế MEP nhà ở cao tầng

 

Các yêu cầu cơ bản trong thiết kế kế MEP nhà ở cao tầng
 

Trong phần MEP này, Cnectdots  đề cập đến ống thông hơi, ống thông gió và đường ống đổ rác
Đối với ống thông hơi và ống thông gió tự nhiên trong nhà ở cao tầng, kỹ sư thiết kế phải phù hợp với những quy định dưới đây:

 

Ống thông hơi và ống thông gió phải làm bằng vật liệu không cháy. Đặc biệt không sử dụng các loại ống giòn hoặc ống dễ vỡ.
 

Ống thông hơi và ống thông gió phải được làm từ vật liệu tốt

 

Bên cạnh đó, kỹ sư thiết kế phải chú ý đến tính thuận tiện. Điển hình là mặt cắt, hình dạng, kích thước và mặt trong của ống thông hơi, ống thông gió phải thuận tiện cho việc thoát khí dễ dàng. Việt chú ý đến các chi tiết nhỏ này để không làm cản trở, tắc, rò rỉ khói và thoát ngược. 
 

Về phần tổng diện tích mặt cắt ống thông hơi, phần này được xác định căn cứ vào lượng không khí cần hút để tránh hiện tượng chênh lệch áp suất giữa ống đứng thoát khí và áp suất khí quyển.
Hệ thống ống thông hơi và thông gió phải được tách riêng

 

Ống thông hơi và ống thông gió phải được thiết kế vượt lên trên mái. Chiều cao nhô lên phải lớn hơn 0,7m. Chúng phải cách cửa sổ hoặc cửa hút gió 3m theo chiều ngang. Trên đỉnh ống phải có biện pháp để tránh thoát ngược.

 


Thi công quạt thông gió

Đối với thiết kế đường ống đổ rác thì tùy vào nhà cao tầng cụ thể. Trong nhà ở cao tầng có thể thu gom rác tại chỗ đặt tại các tầng hoặc bố trí đường ống đổ rác.
 

Nếu thu rác tại chỗ thì chỗ thu rác của từng tầng được bố trí tại các góc khuất gần cầu thang bộ hoặc thang máy. Mặt khác tại chỗ bố trí thu rác phải có biện pháp chống mùi hôi bay vào bên trong nhà.
 

Thi công lắp đặt ống thông gió

Nếu dự án, nhà cao tầng bố trí đường ống đổ rác thì khoảng cách từ cửa vào căn nhà đến đường ống đổ rác gần nhất không lớn hơn 25m.
 

Cửa thu rác trên đường ống đổ rác tại các tầng phải có nắp đậy bằng gioăng kín nhằm cách âm và ngăn ngừa mùi hôi vào bên trong căn nhà. Hơn nữa, chúng còn giúp ngăn ngừa côn trùng, gián, bay vào bên trong căn nhà.

 


Ống đổ rác nên làm từ vật liệu chống cháy, nhẵn, chống bám dính

 

Trong thiết kế kế MEP nhà ở cao tầng , thiết kế đường ống đổ rác nên bố trí dựa vào tường ngoài nhà, thẳng đứng. Đồng thời, ống đổ rác nên làm bằng vật liệu không cháy, mặt trong nhẵn, chống bám dính, không rò rỉ, không có vật nhô ra.  
 

Để giảm tiếng ồn, tránh nguy cơ cháy trong quá trình sử dụng, đường ống đổ rác nên thiết kế hình trụ tròn có đường kính lớn hơn 0,5m, có thiết bị rửa và vệ sinh đường ống.
 

Đầu đường ống đổ rác phải có đường ống thoát hơi nhô lên trên mái 0,7m. Diện tích mặt cắt phải lớn hơn 0,05m2. Đồng thời phải có bộ phận chụp mái để che mưa và lưới chắn chống chuột, bọ.
Buồng thu rác được bố trí ngay dưới đường ống đổ rác ở tầng một. Chiều cao thông thuỷ của buồng thu rác nhỏ nhất lấy 2,5m.

 

Buồng thu rác phải có lối vào riêng và có cửa mở ra ngoài. Cửa buồng thu rác được cách ly với  lối vào nhà bằng tường đặc và phải được ngăn bằng tường chống cháy.
 

Cửa buồng thu rác phải đảm bảo khoảng cách ly vệ sinh. Phương thức thu gom và vận chuyển rác phải phù hợp với phương thức quản lý rác của đô thị hoặc khu dân cư. Cần có hố thu nước chảy từ buồng thu rác vào hệ thống thoát nước bẩn hoặc bố trí máy bơm thoát nước cục bộ.
 

Cnectdots là đơn vị thiết kế kế MEP nhà ở cao tầng tối ưu nhất
 

Cnectdots có đội ngũ kỹ sư giỏi, trình độ chuyên môn cao với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế MEP nhà ở cao tầng, nhà xưởng, khách sạn, biệt thự,…Bởi thế, Cnectdots hiểu rõ các yêu cầu, quy chuẩn trong quá trình thiết kế hệ thống điều hòa thông gió, điện, phòng cháy chữa cháy, xử lý rác,…Từ đó, Cnectdots đưa ra bản thiết kế hợp lý, tối ưu nhất cho chủ nhà, chủ đầu tư.
 

Công trình có phần thiết kế MEP của Cnectdots

 

Các khách hàng đến với Cnectdots đều hài lòng bởi chất lượng, dịch vụ và giá cả tại Cnectdots. Không phải ngẫu nhiên mà Cnectdots được chủ đầu tư giao cho thiết kế MEP cho dự án hàng trăm hecta với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhận được sự tin tưởng này là cả một quá trình Cnectdots nỗ lực và phấn đầu làm hài lòng khách hàng với cả dự án lớn và nhỏ.


Dự án do Cnectdots thiết kế MEP đnag được đưa vào thi công

 

Không cần PR rầm rộ, chủ nhà, chủ đầu tư vẫn tìm đến Cnectdots để giao phần thiết kế MEP cho kỹ sư của Cnectdots. Bởi vì bạn bè, các đối tác của họ đã từng thiết kế tại Cnectdots đã cho những phản hồi tích cực và dành tặng những lời khen cho Cnectdots.
 

Bởi thế, trong suốt những năm qua, Cnectdots làm việc dựa vào uy tín và sự tín nhiệm của khách hàng dành cho mình. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế MEP cho công trình thì hãy liên hệ ngay với Cnectdots. Tại đây, Cnectdots cam kết chất lượng, giá tốt nhất thị trường.
 

Liên hệ với đơn vị thiết kế hệ thống cơ điện uy tín

Địa chỉ văn phòng: 98 – 126 Nguyễn Tri Phương, Phường 7, quận 5, Tp.HCM 
Hoặc qua địa chỉ webside: http://cnectdots.com/
Số điện thoại di động: 0905.494.185
Địa chỉ emai: nhattq@cnectdots.com

Các tin bài khác