Vì sao kỹ sư M&E cần thư viện BIM?

Vì sao kỹ sư M&E cần thư viện BIM? Câu trả lời là bởi vì thư viện BIM chứa đựng đầy đủ và chính xác các thông tin, đảm bảo mô hình BIM hoạt động hiệu quả trong toàn bộ tiến trình dự án. 

Xem thêm:

1. Các bước để áp dụng BIM thành công

2. 5 bước thiết lập một dự án phối hợp BIM

Vì sao kỹ sư M&E cần thư viện BIM?

BIM là một phương pháp để tối ưu hóa thiết kế, thi công và vận hành của công trình xây dựng. Về cơ bản, BIM được hình thành bởi một mô hình 3D trên máy tính, chúng có thể được nâng cấp bằng cách thêm thông tin như thời gian, chi phí sử dụng, kết quả,…Khi các thông tin được tập hợp đầy đủ từ thiết kế, vận hành, thi công, quản lý, mô hình này sẽ có thông tin phong phú và được sử dụng trong suốt vòng đời dự án.

Nhờ có BIM mà các bên liên quan đến dự án (đối tác, kỹ sư, nhà thầu, chủ đầu tư, khách hàng, nhà thầu,…) có thể xem xét trước và đánh giá hiệu quả của dự án trước khi thực hiện.

Vì sao kỹ sư M&E cần thư viện BIM? Lý do là bởi thư viện chính là đại diện cho dữ liệu, cho phép người dùng sử dụng dữ liệu trong dự án để dự đoán, tính toán cũng như sắp xếp và định nghĩa dự án.

 Thư viện 3D từ nhà sản xuất giúp người dùng được làm việc với các đối tượng thực, đi kèm các thông số cụ thể. Thư viện BIM được sử dụng trong dự án với mục đích:

+ Tạo danh sách hóa đơn nguyên vật liệu (Bill of Material)

+ Tạo các phần chế tạo và lắp đặt trước

+ Tạo danh sách đặt hàng vật tư

+ Thực hiện tính toán đáng tin cậy cho các hệ thống MEP

+ Các dữ liệu đúng và thực tế này sẽ giúp kỹ sư M&E chuyển giao dự án BIM chất lượng cao, tránh lỗi lắp đặt tại công trường xây dựng. Với các lợi ích trên, thư viện  M&E rất cần thư viện BIM.

Các yêu cầu đối với thư viện M&E

+ Dung lượng thấp

+ Dữ liệu đúng và chính xác

+ Liên kết tốt với phần triển khai bản vẽ

+ Dễ dàng sử dụng và lưu trữ

+ Phù hợp với các tiêu chuẩn BIM

+ Hiểu tốt hơn các phương án thiết kế

Các lợi ích khi ứng dụng BIM trong xây dựng

Dễ dàng tìm kiếm thông tin, chỉ cần một thay đổi nhỏ, hệ thống sẽ tự động cập nhật để giúp các bên liên quan kịp thời điều chỉnh

Giảm thiểu các rủi ro (Trong quá trình thi công) liên quan đến thiết kế

Khả năng phân tích , giả lập dẫn đến những thiết kế hợp lý

BIM có khả năng sản sinh những tác động có lợi cho vấn đề thời gian

BIM sản sinh những tác động có lợi để kiểm soát khối lượng xây lắp

BIM giúp loại bỏ triệt để các cái xung đột về thiết kế ở trong quá trình xây dựng (chậm tiến độ thi công, các chi phí đập đi làm lại ) v.v…

Các đối tác, các chủ thể liên quan đến công trình xây dựng như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các tổ chức tài chính, ngân hàng đầu tư cho công trình đấy được kết nối với nhau, chia sẻ thông tin một cách chính xác, kịp thời.

Các tin bài khác