Tổng quan về hệ thống cơ điện

Hệ thống cơ điện là một hạng mục quan trọng trong lĩnh vực xây dựng. Phần điện chiếm 45-65% khối lượng công trình, có nơi lên đến 70%, với vai trò quan trọng ấy thì việc thiết kế hệ thống cơ điện là bước đầu tiên không thể thiếu khi xây dựng công trình. Hệ thống cơ điện phục vụ nhu cầu sử dụng cho công trình nhà xưởng, chung cư,cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình. 

--->>> Xem thêm: Thiết kế lĩnh vực cơ điện (MEP)

Có thể bạn đã từng nghe nói nhiều đến cái tên cơ điện nhưng chưa hiểu hết về chức năng của chúng. Trong bài viết này, Cnectdots sẽ cung cấp tổng quan về hệ thống cơ điện một cách đầy đủ nhất để bạn hiểu thêm vai trò của chúng trong công trình nhé!

Tổng quan về hệ thống cơ điện

 

Hệ thống điện đóng vai trò hỗ trợ toàn bộ các hệ thống cơ điện còn lại. Chúng cung cấp điện cho thang máy, kiểm soát các thiết bị điều hòa thông, phát hiện hiểm họa cháy nổ, phục vụ hệ thống hệ thống thông tin liên lạc của tòa nhà.
 

Hệ thống chiếu sáng, hệ thống chống sét, phòng cháy chữa cháy, điều hòa và thông gió cũng là các hạng mục mà Cnectdots đảm nhiệm thiết kế.
 

Cnectdots thiết kế trọn bộ các hạng mục liên quan đến MEP công trình
 

Hệ thống cấp thoát nước
 

Vai trò của hệ thống này là dẫn nước cho cả tòa nhà. Đồng thời chúng thực hiện chức năng thoát nước mưa, dẫn và xử lý nước thải sinh hoạt, thông gió cho đường ống dẫn và các thiết bị hệ thống.  
Bên cạnh đó, hệ thống cấp thoát nước trong hệ thống cơ điện còn hỗ trợ hệ thống phòng cháy chữa cháy thông qua cung cấp nước tới hệ thống bình phun.

 

Các dự án dù lớn hay nhỏ đều cần đến hệ thống này nhưng một khi hệ thống cấp thoát nước được thiết kế sai hoặc lắp đặt sai thì hậu quả rất nghiêm trọng, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kết cấu của tòa nhà. Các vấn đề về ngập nước, gây mùi khó chịu, kém vệ sinh sẽ diễn ra.
 

Do đó, thiết kế hệ thống cấp thoát nước đòi hỏi kỹ sư phải có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm thiết kế, trong đó Cnectdots là đơn vị thiết kế hệ thống cấp thoát nước uy tín hàng đầu.

Hệ thống cấp thoát nước


 
Hệ thống điện
 

Trong phần điện, chúng ta có hệ thống điện nhẹ và điện nặng. Trong đó là hệ thống điện động lực trong tòa nhà, hệ thông chiếu sáng trong nhà, ngoài trời, hệ thống điều khiển thông minh cho tòa nhà, thống CCTV và hệ thống an ninh, hệ thống phát thanh và cảnh báo, hthống dò và báo cháy, hệ thống quản lý tòa nhà, quản lý thâm nhập tòa nhà, hệ thống UPS, thống đường dây điện và trạm biến áp, thiết bị đóng cắt cao, trung và hạ thế, hệ thống máy phát điện và hệ thống trạm điện, hệ thống chống sét.
 

Trong đó, Cnectdots đưa ra chức năng của BMS_ Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Hệ thống này cho phép cho phép các hệ thống cơ điện được kiểm soát từ một điểm trung tâm.
 

Nhờ đó, ban quản lý tòa nhà có thể chủ động điều khiển và quản lý các hệ thống, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động đúng chức năng và hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống BMS còn cho phép ban quản lý tòa nhà có thể huy động máy phát điện dự phòng. Hệ thống cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy hoạt động để đề phòng trong các tình huống khẩn cấp.
 

Hệ thống điều hòa thông gió

 

HVAC là tên viết tắt của hệ thống điều hòa thông gió. Có thể nói, điều hòa thông gió là một trong các hệ thống chính của các dự án xây dựng công trình, đặc biệt là đối với các dự án dân cư và công nghiệp. Hệ thống điều hòa thông gió quan trọng bởi chúng tạo ra sự thoải mái, thuận tiện và bảo vệ người dùng.


Hệ thống điều hòa thông gió

 

Hệ thống điều hòa thông gió có vai trò quản lý chất lượng không khí, nhiệt độ bên trong tòa nhà. Chúng đưa không khí mát mẻ hay ấm áp vào để điều tiết nhiệt độ không khí của tòa nhà. Nhờ đó mà cư dân hoặc những người sống trong toàn nhà cảm thấy thoải mái và tiện nghi nhất.
 

Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ đắc lực cho hệ thống cứu hỏa thông qua việc kiểm soát tăng áp cầu thang, khử khói và thông khí hành lang, tầng hầm.
 

Hệ thống điện nhẹ (ELV) trong phần điện sử dụng để trang bị cho việc truyền tải thông tin trong nội bộ, thông qua mạng nội bộ intranet, camera an ninh CCTV, công nghệ thông minh, mạng điện thoại nội bộ, internet.
 

Đối với phần điện, Cnectdots có năng lực và kinh nghiệm hơn 6 năm trong thiết kế, vì thế, kỹ sư của Cnectdots sẽ mang đến giải pháp tối ưu nhất cho toàn bộ hệ thống điện của công trình.
 

Hệ thống phòng cháy chữa cháy
 

Hệ thống phòng cháy có vai trò rất quan trọng trong mỗi công trình, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, tính mạng, tài sản của con người bên trong tòa nhà đó. Vì thế, hệ thống này rất được chủ đầu tư, cá nhân, đơn vị quan tâm. Trong các dự án xây dựng, hệ thống bình cứu hỏa, đường ống dẫn nước, hệ thống bơm, hệ thống báo động âm thầm quản lý khói, lửa, áp lực gây ra do nguyên nhân chập cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra bên trong tòa nhà.
 

Khi phát hiện cháy, hệ thống sẽ báo động cho ban quản lý tòa nhà và phun nước ra khắp khu vực cháy để bảo vệ tính mạng, tài sản bên trong tòa nhà.


Hệ thống phòng cháy chữa cháy

Qua phần cung cấp các chức năng của hệ thống cơ điện trên, Cnectdots hy vọng rằng có thể cung cấp các kiến thức hữu ích cho bạn. Để có được bản thiết kế hệ thống cơ điện tối ưu với chi phí phải chăng nhất. Hãy nhanh tay liên hệ ngay với Cnectdots.

Địa chỉ văn phòng: 98 – 126 Nguyễn Tri Phương, Phường 7, quận 5, Tp.HCM 
Hoặc qua địa chỉ webside: http://cnectdots.com/
Số điện thoại di động: 0905.494.185
Địa chỉ emai: nhattq@cnectdots.com

Các tin bài khác