Công nghệ BIM trong mô hình quản lý đầu tư xây dựng

Công nghệ BIM giúp cho mô hình quản lý đầu tư xây dựng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Nhờ áp dụng mô hình này mà hiện nay, các chủ đầu tư, nhà thầy xây dựng có thể nâng cao chất lượng bản vẽ, tiết kiệm thời gian, tăng năng xuất lao động và quản lý công trình hiệu quả. Bên cạnh đó, BIM còn giúp hạ giá thành sản phẩm nhờ tối ưu được các công đoạn: thiết kế, thi công và vận hành công trình.

Xem thêm:

1. So sánh 5 phần mềm BIM 4D lớn nhất hiện nay

2. Công nghệ BIM ở Việt Nam và kinh nghiệm vận hành BIM từ Anh Quốc
 

Công nghệ BIM trong mô hình quản lý đầu tư xây dựng là công cụ không thể thiếu, đặc biệt là trong bối cảnh các yêu cầu về chất lượng công trình ngày càng cao. Với công nghệ này, các nhà kiến trúc sư, thiết kế đã có thể tự tin thực hiện các thiết kế khó, phức tạp, công trình lớn một cách chuẩn xác nhất.

 Thông tin tổng quát về công nghệ BIM

BIM có tên tiếng anh là Building Information Modeling, BIM là quá trình tạo lập và sử dụng mô hình thông tin trong các giai đoạn thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì của công trình.

Công nghệ BIM ( Mô hình công trình được gắn thông tin) cho phép người dùng tạo và quản lý thông tin liên quan đến một dự án công trình nào đó. Các thông tin chi tiết về công trình, dự án đều được lưu lại trong công nghệ BIM, chúng đảm bảo các mối liên hệ, tương thích và hoàn chỉnh của các thông tin.

 

Trước đây, các nhà kiến trúc sư, thiết kế thường dùng công cụ AutoCAD, mô hình này thường được xây dựng bằng những bảng vẽ thủ công và hướng đến đối tượng cũ. Ví dụ là sự tương quan giữa một hình ảnh mang tính khái niệm về một công trình trong tương lai.

Còn ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự ra đời của công nghệ BIM, công việc thiết kế đã được tự động và hướng đến đối tượng mới. Công nghệ BIM ghi nhận những thông tin liên quan đến công trình và trình bày dưới dạng hình ảnh 2D, 3D, bảng thống kê hay những định dạng theo yêu cầu khác.

Với những ưu điểm trên, hiện nay, công nghệ BIM đang là sự lựa chọn hoàn hảo cho thiết kế, thi công, quản lý công trình.

Khi sử dụng công nghệ BIM, những công việc như tạo lập các thông tin có liên hệ với nhau giữa thiết kế và sử dụng những thông tin này để tiên lượng một cách chính xác những gì sẽ thấy, những gì sẽ xảy ra và chi phí xây dựng.

Đồng thời tin tưởng rằng bàn giao hồ sơ nhanh hơn, kinh tế hơn và giảm tác động tiêu cực đến môi trường của các nhà thiết kế, nhà đầu tư đều trở nên dễ dàng hơn.

Lợi ích khi sử dụng công nghệ BIM

Đối với công nghệ BIM, chủ đầu tư, chủ thầu nhận được nhiều lợi ích như:

+ Thông tin dự án, các bản thiết kế sẽ được lưu trữ trong một hệ thống dữ liệu duy nhất chứ không lưu trữ dưới dạng từng bản vẽ. Sự khác biệt này giúp cho người dùng quản lý, vận hành tốt và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Ví dụ như các nhà kiến trúc sư khi làm việc với công nghệ BIM sẽ sử dụng thông tin có sẵn về tiêu chuẩn, quy ước, cách biểu hiện theo yêu cầu của ngành thiết kế công trình.

Bên cạnh đó, họ cũng có thể xem những thông tin này dưới những định dạng quen thuộc với các bản vẽ kiến trúc như : các mặt bằng, các mặt cắt, các mặt đứng, đồng thời, kỹ sư xây dựng cũng có thể xem các bản vẽ của sơ đồ khung.

Như thế, giao diện để biểu diễn thông tin của kỹ sư xây dựng, hay kỹ sư MEP, sẽ khác với giao diện biểu diễn thông tin của kiến trúc sư.

+ Công nghệ BIM giúp cho các kỹ sư, nhà thiết kế dễ dàng hơn trong công tác quản lý, đặc biệt là kiểm soát tốt các thay đổi trong quá trình thiết kế mô hình, thi công, vận hành dự án.

Chỉ một sự thay đổi nhỏ, mô hình BIM cũng sẽ cập nhật và chia sẻ cho những người liên quan đến dự án ngay lập tức. Khi đó, các bên liên quan sẽ có.

Các tin bài khác