Các bước để áp dụng BIM thành công

Các bước để áp dụng BIM thành công: hiểu về BIM, truyền đạt đúng lợi ích của BIM, đánh giá về phần cứng và phần mềm cần thiết, dựng kế hoạch quản lý mới, lựa chọn đội ngũ thực hiện và dự án thử nghiệm, xây dựng quy trình hợp lý, xây dựng đội ngũ BIM chủ chốt,...

Ở hầu hết các nước phát triển trên thế giới, các đơn vị thầu xây dựng, tư vấn, thiết kế, thi công đều đang áp dụng BIM cho công việc của mình. 10 bước để áp dụng BIM thành công dưới đây sẽ giúp các đơn vị xây dựng có những chuẩn bị và thực hiện tốt nhất.

Xem thêm:

1. BIM là gì? Ứng dụng BIM cho các công ty xây dựng hiện nay

2. 20 phần mềm BIM phổ biến nhất hiện nay

1. Hiểu về BIM

Trước khi bắt đầu áp dụng một phần mềm hay một công nghệ nào đó, người dùng cần tìm hiểu và biết chính xác về nó, lợi ích, ưu nhược điểm và cách BIM tác động đến nhóm làm việc ra sao. Ví dụ như trong môi trường 2D, các công ty để lại thông tin chi tiết cho các giai đoạn sau của quá trình thiết kế. Với BIM, nhiều chi tiết thiết kế cần được thể hiện nhiều hơn trước đó.

2. Đánh giá về phần mềm và phần cứng cần thiết

Không chỉ đơn giản là phần, BIM còn là một quá trình cộng tác dựa vào mô hình 3D thông minh. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phần mềm để tạo ra các mô hình đó, vì thế, bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu phần mềm có sẵn và xem xét liệu phần cứng hiện tại của bạn có khả năng xử lý hay không.

3. Xây dựng kế hoạch quản lý mới

Khác với các phần mềm trước đây, BIM đại diện cho sự đổi mới về công nghệ, vì thế, người sử dụng phải có kế hoạch cho sự thay đổi, ví dụ như đào tạo nhân sự, tập huấn các thành viên trong nhóm để có sự kết nối tốt nhất.

4. Chọn đội ngũ thực hiện và dự án thử nghiệm

Trước khi đưa vào hoạt động, bạn chạy một dự án BIM thử nghiệm. Trong trường hợp bạn đang thực hiện nhiều các dự án nhỏ mỗi năm, hãy xem xét hoàn thành một dự án thí điểm với BIM, chắc chắn bạn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm cho các dự án khác.

5. Xây dựng quy trình hợp lý

Trong khi chạy thử nghiệm, hãy cố gắng đề ra tiêu chuẩn trong hoặc trước khi chạy, để dựa vào kết quả đó, bạn sẽ có được kinh nghiệm cũng như giải pháp tốt giúp công việc phát triển thuận lợi hơn.

7. Xây dựng đội ngũ BIM chủ chốt

Bước tìm nhân lực và xây dựng đội ngũ chủ chốt cực kì quan trọng bởi vì họ chính là người vận hành BIM. Hãy cố gắng đẩy các thành viên chủ chốt BIM vào các dự án, cung cấp các khóa huấn luyện bổ sung, hỗ trợ giúp phát triển đội ngũ BIM cho công ty.

8. Đào tạo, chuyển giao cho các đội ngũ BIM khác

Việc cung cấp các khóa huấn luyện đào tạo là thực sự quan trọng, đặc biệt khi bắt đầu dự án BIM. Khi được đào đạo bài bản, họ sẽ vận hành tốt mà không mắc các sai lầm nghiêm trọng. Bạn nên chia nhân lực ra để đào tạo thay vì đào tọa toàn bộ nhân viên trong một lúc.

9. Tích hợp với các mô hình khác nhau

Nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng việc kết hợp các mô hình đơn lẻ thành một mô hình chia sẻ chung sẽ đẩy mạnh quá trình phối hợp và mở ra một bước tiến mới.

10. Mở rộng và đổi mới với BIM

Khi áp dụng BIM, bạn sẽ thấy rằng BIM cho phép mở rộng khả năng hiển thị, phối hợp và phân tích mới. Vì thế, bạn có thể tìm cách để biến những khả năng mới thành giá trị và các dịch vụ mới cho khách hàng. Truyền đạt giá trị của BIM cho khách hàng, đồng thời cho họ biết bạn đã sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của các nhiệm vụ BIM sẽ diễn ra.

 

Các tin bài khác