BIM giúp giảm rủi ro trong xây dựng ra sao?

BIM giúp giảm rủi ro trong xây dựng ra sao? Câu trả lời sẽ được Cnectdots bật mí trong bài viết sau. 

Xem thêm:

1. 5 bước thiết lập một dự án phối hợp BIM

2. 20 phần mềm BIM phổ biến nhất hiện nay

Mô hình thông tin công trình (BIM) là một quá trình phát triển các tính năng của công trình kỹ thuật số. Khi đó, thông tin và mô hình công trình tạo ra được sử dụng trong suốt vòng đời của dự án. BIM thường được thực hiện với một số phần mềm cụ thể như Revit, ArchiCAD, Tekla, Allplan,…

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của BIM là chúng làm cho quá trình xây dựng an toàn hơn, từ đó, yếu tố rủi ro được hạn chế ở mức thấp nhất.

BIM giúp giảm rủi ro trong xây dựng ra sao?

1. BIM sẽ giúp người dùng lên kế hoạch an toàn, giúp giảm thiểu rủi ro trong xây dựng

Có rất nhiều tiêu chuẩn an toàn áp dụng cho ngành xây dựng được ban hành bởi Cơ quan quản lý an toàn lao động. Trong đó, BIM có thể giúp các nhà thiết kế, kỹ sư, nhà thầu lập kế hoạch, mô hình hóa các nhiệm vụ một cách tuần tự, loại bỏ các điểm rủi ro phổ biến mà phần lớn là không thể đoán trước.

Đồng thời, BIM còn cung cấp một hình ảnh trực quan của tòa nhà như 4D, ngoài ra, các nhà quy hoạch xây dựng còn có thể xác định được các mối nguy tiềm ẩn trước khi chúng có vấn đề.

BIM cũng cung cấp phân tích rủi ro thị giác và đánh giá an toàn. Chúng giúp các bên liên quan đến dự án có được cái nhìn tổng quát và chi tiết nhất về điều kiện lán trại cho người lao động, có thể nói, đây là một công cụ tuyệt vời cho những công nhân xây dựng mới, những người không quen thuộc với địa điểm làm việc.

2. BIM giúp các nhà quản lý xây dựng cắt giảm phần bất lợi cho dự án

Như chúng ta đã biết, các hệ thống BIM có thể tích hợp với phần mềm quản lý xây dựng, nhờ đó, chúng giúp các nhà quản lý xây dựng dễ dàng tính toán chi phí cũng như ước lượng được thời gian công việc. Để tăng hiệu quả của BIM, người dùng có thể kết hợp BIM với các kỹ thuật quản lý dự án, mục đích là để các nhà quản lý có thể cắt giảm sự chậm trễ hoặc bất lợi của dự án, đặc biệt là các nhà thầu quản lý nhiều hơn 1 dự án.

3. BIM giúp các dự án xây dựng an toàn hơn cho môi trường

BIM giúp các nhà quy hoạch xây dựng có thể dự báo những vấn đề cũng như các tiêu chí an toàn cho 1 dự án. Khi được đồng bộ với phần mềm phân tích công trình xanh, BIM sẽ đánh giá việc thực hiện dự án của đơn vị có ưu tiên đến khía cạnh môi trường khu vực thông qua chứng nhận LEED.

4. BIM đảm bảo tuổi thọ công trình

BIM giúp giảm rủi ro trong xây dựng bởi vì BIM đảm bảo thiết kế tòa nhà sẽ vượt trội so với việc không ứng dụng BIM, cơ hội sai sót sẽ giảm đáng kể. Mặt khác, BIM cũng giúp cho nhà thầu mới sẽ tham gia, sửa sang hoặc cải tạo một tòa nhà đã xây dựng dễ dàng hơn.

Sử dụng mô hình thông tin công trình làm cho công trình xây dựng an toàn hơn, tốt hơn cho công nhân xây dựng, môi trường, và cho toàn bộ tòa nhà.

 

Các tin bài khác