BIM cho kỹ sư cơ điện

Trong môi trường kinh doanh ngày càng đòi hỏi cao về tính hiệu quả trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng công nghiệp, chủ đầu tư càng yêu cầu chất lượng công trình ngày một tốt hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng ngắn hơn. 

Hiện nay, các nhà kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thầu đang phải chịu áp lực khá lớn trong việc sắp xếp hợp lý thiết kế và quy trình phân phối – tìm kiếm các cách để cải thiện năng suất, giảm chi phí và cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt hơn. BIM cho kỹ sư cơ điện dưới đây sẽ mang đến các thông tin bổ ích nhằm hỗ trợ cho công việc diễn ra thuận lợi hơn. 

Xem thêm:

1. So sánh 5 phần mềm BIM 4D lớn nhất hiện nay

2. Ứng dụng BIM cho quản lý tài sản

BIM đang được ứng dụng thành công trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, sự thành công này được chứng minh bằng việc các giải pháp như phần mềm Revit Architecture được nhanh chóng áp dụng. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cho các chuyên gia tư vấn MEP.

Giống như BIM cho xây dựng, thiết kế kết cấu, BIM cho MEP là một phương pháp thiết kế thông qua việc tạo và sử dụng các thông tin có tính toán hợp nhất, nhất quán về thiết kế MEP của tòa nhà. Thông tin dùng cho việc ra quyết định thiết kế, xuất tài liệu chính xác, dự báo hiệu suất, đánh giá và xây dựng kế hoạch, và cuối cùng để quản lý và vận hành cơ sở vật chất.

Thiết kế với Revit MEP

- Thiết kế và phản hồi

Revit MEP mang đến môi trường hợp nhất cho thiết kế MEP và kỹ thuật, phân tích, tài liệu. Revit MEP là công cụ rất trực quan giúp người dùng tạo ra được hệ thống nhanh chóng và chỉnh sửa dễ dàng. Công cụ này giúp làm thay đổi các tham số, chúng cho phép người dùng xem, phối hợp chính xác hơn trong suốt vòng đời của dự án. Đặc biệt là khi có kì thay đổi nào, hệ thống sẽ cập nhật và thông báo các bên liên quan, từ đó, nhà thầu, kỹ sư, chủ đầu tư sẽ đưa ra được những giải pháp phù hợp.

Ví dụ là trong quá trình bố trí một hệ thống cơ, Revit MEP hiển thị luồng chính của một hệ thống cơ, chúng cho phép kỹ sư chỉnh sửa thiết kế để đạt được hiệu suất tối đa.

- Tránh xung đột

Revit MEP có tính năng rất giá trị đó là tự động kiểm tra xung đột trong quá trình thiết kế. Thông thường, hệ thống kiến trúc và kết cấu của tòa nhà được định hình trước, và việc xảy ra những xung đột là điều khó tránh khỏi khi hệ thống MEP xuất hiện, đặc biệt là trong các thiết kế xây dựng lớn như khách sạn, cao ốc, căn hộ cao cấp, văn phòng phức hợp,…

Khi có sự xuất hiện của mô hình 3D của Revit MEP, các nhà thiết kế MEP có thể vượt qua những thách thức trong việc lắp đặt hệ MEP vào không gian chật hẹp, sau đó cung cấp công cụ để phát hiện va chạm trong quá trình thiết kế – giảm nguy cơ vượt quá chi phí xây dựng.

Thiết kế xanh

Revit MEP  hỗ trợ rất nhiều cho thiết kế và bề quy trình phân tích phức tạp. Ví dụ, Revit hỗ trợ xuất sang gbXML để sử dụng trong các ứng dụng phân tích năng lượng và tải nhiệt của bên thứ ba. Các kỹ sư MEP có thể sử dụng thông tin được tạo ra trong mô hình để tính toán, kiểm tra hiệu suất thiết kế và loại bỏ các tác vụ truyền dữ liệu thủ công.

BIM cho thiết kế phần Cơ

- Thiết kế dữ liệu trung tâm

Mô hình Revit MEP có nhiều dữ liệu, được tính toán và sử dụng trong quá trình thiết kế MEP, với một loạt các công cụ hỗ trợ bố trí các ống dẫn và đường ống cơ, và các hệ thống ống nước.

Ví dụ, Revit MEP cho phép người dùng thực hiện các tính toán kỹ thuật trực tiếp trong mô hình. Điển hình là kiểm tra đường ống, các nhánh hay toàn bộ hệ thống tại một thời điểm bằng cách sử dụng các phương pháp và thông số kỹ thuật tiêu chuẩn (như cơ sở dữ liệu ASHRAE).

Trong Revit MEP, các công cụ định cỡ hệ thống được tích hợp với công cụ bố trí thiết bị, vì thế, chỉ cần một thay đổi nhỏ thì ngay lập tức, hệ thống sẽ cập nhật các kích thước, thông số thiết kế của các thành phần ống mà không cần trao đổi tập tin hoặc các ứng dụng của bên thứ ba.

Revit MEP có chức năng tự động cung cấp giải pháp định tuyến dựa trên đường ống định sẵn. Để xem các giải pháp định tuyến, người sử dụng có thể chọn bất kỳ thành phần nào của hệ thống ống dẫn và phần mềm sẽ hiển thị một loạt các đồ hoạ định tuyến về đường ống tạm thời.

- Thiết kế bên trong

Đường ống cơ hay ống nước có thể được mã hoá theo màu bằng một tham số thiết kế như áp suất thấp hoặc cao, phạm vi vận tốc, dạng chất lỏng, tốc độ dòng chảy. Những hình dung trực tiếp của dữ liệu thiết kế này cho phép các kỹ sư hiểu sâu hơn về ý định thiết kế cho một hệ thống cụ thể.

Thiết kế bên trong có trình kiểm tra hệ thống hiển thị đường dẫn dòng chảy chính cho việc chạy ống, đồng thời, thiết kế này còn cung cấp giải pháp theo dõi các thông số thiết kế cho mỗi đoạn ống trong một hệ thống. Điều này cho phép người dùng xác định nhanh chóng các khu vực hệ thống với tổn thất áp suất cao nhất, đồng thời sửa đổi thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống.

- Tăng cường phối hợp

Giải pháp BIM (Revit MEP) được xây dựng nhằm mục đích tự động điều phối tất cả các tài liệu thiết kế bởi vì các khung nhìn, thống kê, bản vẽ, báo cáo đều là các khung nhìn trực tiếp của cùng cơ sở dữ liệu cơ bản. Việc tăng cường phối này sẽ giúp người dùng giảm đáng kể lỗi tài liệu, tạo ra một thiết kế chính xác, ít phải làm lại.

Revit MEP cũng cho phép thiết kế và tài liệu hóa các hệ thống MEP được thực hiện đồng thời thay vì nhiều lần, bởi vì các sản phẩm dự án được tạo ra tự động trong khi công việc thiết kế đang được thực hiện. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm làm việc theo thời gian thực, giúp giảm thiểu sự mất mát về thông tin giữa những người tham gia.

- Tăng cường giao tiếp

Revit MEP bao gồm hàng loạt các tính năng nhằm tăng cường giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm gồm kiến trúc sư, khách hàng, nhà thầu,…Revit MEP có thể xuất khẩu, nhập hoặc liên kết với nhiều định dạng CAD bao gồm DWG, DWF, DXF và DGN.

Việc tăng cường giao tiếp đảm bảo trao đổi dữ liệu tương thích với các ứng dụng phần mềm. Ví dụ: các tệp DWG 3D xuất từ Revit MEP có thể được sử dụng trong phần mềm Autodesk VIZ hoặc Autodesk 3dsMax để tạo ra các bản vẽ phối cảnh của thiết kế kỹ thuật MEP, mục đích nhằm tăng cường giao tiếp với khách hàng hoặc thành viên trong nhóm. Tương tự như trên, các tệp tin DWF xuất ra từ Revit MEP được sử dụng trong phần mềm Autodesk Design Review để thuận lợi hơn cho quá trình xem lại.

Cuối cùng, người dùng có thể dễ dàng tải các tệp từ Revit MEP lên trình quản lý dữ liệu chung (CDE) như Autodesk Buzzsaw để quản lý dự án. Chúng có những chức năng thậm chí cho phép chuyển đổi tự động các tệp tin Revit MEP thành định dạng DWG hoặc DWF.

BIM cho thiết kế phần Điện

Mô hình Revit MEP là  môi trường hoàn hảo cho kiểu mô hình hóa hệ thống dữ liệu này. Revit MEP cho phép mô hình hoá hệ thống điện trong toàn bộ mô hình tòa nhà để tối ưu hóa thiết kế hệ thống, giúp đảm bảo phối hợp thiết kế.

- Mô hình hệ thống

Đối với Revit MEP, kỹ sư điện mô hình mạch điện và ánh sáng của không gian xây dựng. Trong quá trình mô hình hệ thống, người dùng đặt các đồ đạc ánh sáng, thiết bị điện, thiết bị trong mô hình, tiếp sau đó tạo ra mạch kết nối với bảng điện phân phối.

Người sử dụng xác định loại dây, hệ thống phân phối,  dải điện áp, các yếu tố cần thiết để đảm bảo tính tương thích của các kết nối điện trong thiết kế và ngăn ngừa quá tải và điện áp không khớp. Revit MEP cho phép các kỹ sư điện mô hình mạch điện, ánh sáng của không gian xây dựng.

Revit MEP tự động đặt dây trực tiếp vào mô hình dưới dạng chú thích trong suốt quá trình bố trí.

Revit MEP có tính năng tự động tính toán giá trị chiếu sáng ước tính trung bình cho một căn phòng dựa trên thông số điện xác định trước. Các giá trị chiếu sáng đã được tính toán có thể được thống kê và tạo báo cáo cho tài liệu thiết kế.

- Tăng cường phối hợp

Revit MEP cung cấp cho các kỹ sư một cái nhìn toàn diện về mô hình và hệ thống tòa nhà. Ví dụ, người dùng có thể xem lại các yêu cầu điện về thiết bị cơ khí, cấu hình các yêu cầu điện áp và tải điện để tự động cập nhật trong phần thống kê của bảng điều khiển.

- Tăng cường giao tiếp

Revit MEP giúp mô hình hóa thông tin xây dựng chia sẻ thông qua Revit Worksharing, các tính năng nhập ( xuất), kỹ thuật truyền tải thị giác,... Ví dụ, các nhà thiết kế điện có thể xuất mô hình Revit MEP sang Autodesk VIZ để tạo các khung nhìn phối cảnh chiếu sáng hoặc tải các tệp lên Autodesk Buzzsaw hoặc xuất sang định dạng CAD để chia sẻ với khách hàng.

Revit MEP xây dựng trên nền tảng Revit, từ đó chúng giúp các bên liên quan đến dự án có sự phối hợp tốt với nhau. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các thành viên sử dụng Revit MEP, các kiến trúc sư sử dụng Revit Architecture, kỹ sư kết cấu sử dụng Revit Structure được sắp xếp hợp lý.

Revit MEP có thể hỗ trợ tính toán tải, theo dõi luồng không khí trong phòng và điều chỉnh các bảng điều khiển. Các thành phần kiến trúc và kết cấu được tạo bởi Revit Architecture và Revit Structure được sử dụng để phát hiện các xung đột tiềm ẩn với các thành phần hệ thống MEP trong quá trình thiết kế.

Các tin bài khác