5 bước thiết lập một dự án phối hợp BIM

5 bước thiết lập một dự án phối hợp BIM: Pre-planning (phạm vi áp dụng BIM trong giai đoạn tiền xây dựng), BIM Execution Plan (thiết lập các vai trò, trách nhiệm của các đơn vị khi thực hiện BIM), Schedule & Scope (thiết lập các lịch biểu phối hợp BIM từng tuần, từng tháng chuyển giao dự án), Technology Set up (phần mềm, phần cứng, iRoom) , Coordination Kick off  (bắt đầu dự án).

Xem thêm:

1. BIM là gì? Ứng dụng BIM cho các công ty xây dựng hiện nay

2. Công nghệ BIM ở Việt Nam và kinh nghiệm vận hành BIM từ Anh Quốc

Để thiết lập lập một dự án phối hợp BIM, người dùng phải có kế hoạch chuẩn bị từ giai đoạn tiền xây dựng đến khi bắt đầu dự án, xây dựng các tiêu chuẩn và chiến lược truyền thông cho những người tham gia trong quá trình phối hợp. 5 bước thiết lập một dự án phối hợp BIM dưới đây sẽ hữu ích cho người dùng.

1. Pre-planning: phạm vi áp dụng BIM trong giai đoạn tiền xây dựng

 Việc thiết lập một dự án hợp tác BIM thành công bắt đầu từ giai đoạn tiền xây dựng (trước khi nhận được dự án). Người dùng có thể lập kế hoạch trong giai đoạn tiền xây dựng bằng cách dự đoán nhu cầu BIM, đồng thời thực hiện các bước cần thiết để hướng đến một kết quả tốt nhất trong công việc.

2. BIM Execution Plan: thiết lập các vai trò, trách nhiệm của các đơn vị khi thực hiện BIM

Kế hoạch thực hiện BIM sẽ thay đổi theo từng dự án, sự thay đổi này dựa trên nhu cầu cụ thể của dự án và từng loại hợp đồng. Nó cũng sẽ thay đổi dựa trên từng vùng miền và đơn vị kinh doanh.

3. Schedule & Scope: thiết lập lịch biểu phối hợp BIM từng tuần, từng ngày, từng tháng chuyển giao dự án BIM

Khi bắt đầu dự án, người tham gia vào dự án này nên làm việc với nhóm để xem xét phạm vi phối hợp, phát triển một kế hoạch phối hợp thực tế, bắt đầu từ các mốc xây dựng, làm việc ngược lại và chi tiết hơn cho việc phối hợp hàng tháng và hàng tuần.

4. Technology Set up: phần mềm, phần cứng, iRoom

Người dùng xác định và chuẩn bị các nguồn lực công nghệ cần thiết cần cho sự phối hợp trong công việc, nguồn lực này bao gồm phần mềm, phần cứng BIM, các công nghệ khác hỗ trợ truyền thông và tổ chức nhóm.

Đối với phòng ốc iRoom, để phối hợp BIM, người dùng cần đánh giá không gian đã phân bổ để phối hợp với nhau tốt hơn, đồng thời để nhận biết khó khăn, giải quyết vấn đề và lên một kế hoạch làm việc hiệu quả.

5. Coordination Kick off: bắt đầu dự án

Dự án sẽ được bắt đầu sau khi có mô hình từ các nhà thầu phụ MEP. Trước khi dự án bắt đầu, bạn nên cùng các bên tham gia dự án lập kế hoạch phối hợp BIM và đưa ra các kế hoạch thực hiện đáng tin cậy sau đó.

Các tin bài khác